เตรียมความพร้อมก่อนไปเที่ยวป่า

รวบรวม และชักชวนไปทริปต่างๆ ที่ไม่เกี่ยวกับการดำน้ำ ทั้งเดินป่า งานประเพณี ต่างประเทศ และกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ
ตอบกลับโพส
ภาพประจำตัวสมาชิก
divin_cat
Advanced Member
โพสต์: 160
meble kuchenne - tworzymyatmosfere.pl
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร พ.ค. 24, 2005 1:07 pm

โพสต์ โดย divin_cat »

อันนี้ไม่ค่อยเกี่ยวกะดำน้ำเท่าไหร่ พอดีเห็นว่าพวกเราชอบชักชวนกันไปเที่ยวป่าเขาลำเนาไพร ก็เลยเอามาเล่าสู่กันฟัง

วันนี้ได้มีโอกาสไปเข้าร่วมสัมมนาที่เขาใหญ่ โครงการ ?ร่วมอนุรักษ์ มรดกโลก? ในวาระที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติอีกแห่งหนึ่ง (แห่งที่ 3)
(ขอเท้าความนิดนึงว่า มรดกโลก หรือ World?s Heritage Site มี 2 แบบ
1) มรดกทางวัฒนธรรม ในประเทศไทยมี 3 แห่ง คือ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย-ศรีสัชนาลัย-กำแพงเพชร, อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา, แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง
2) มรดกทางธรรมชาติซึ่งในประเทศไทยเคยได้รับการแต่งตั้งไปแล้ว 2 แห่งคือ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร และ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง)
วิทยากรในการสัมมนาครั้งนี้ก็มีผู้ทรงคุณวุฒิหลายๆท่าน จากหน่วยงานต่างๆ หนึ่งในนั้นก็มีท่านหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่รวมอยู่ด้วย และวันนี้ก็ได้มีโอกาสรับฟังเรื่องราวต่างๆ ที่น่าสนใจจากมุมมองของผู้ที่ทำงานในอุทยานมาเล่าสู่กันฟัง

ในการท่องเที่ยวแบบเดินป่านั้น การเตรียมตัวโดยทั่วไปของนักท่องเที่ยวก็จะเป็นการตระเตรียม อุปกรณ์การเดินทาง อุปกรณ์การดำรงชีวิตขณะในป่า รวมถึงอุปกรณ์ถ่ายภาพ แต่ทว่า สิ่งที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มองข้ามไปก็คือทำอย่างไรให้การไปเที่ยวนั้นเกิดประโยชน์สูงสุด คุ้มค่า และสร้างสรรค์ที่สุด นักท่องเที่ยวบางราย (ส่วนใหญ่) ไม่ทราบแม้กระทั่งว่า เขาเหล่านั้นไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติกันทำไม บางรายบอกว่ามาเพราะเพื่อนชวนมา บางคนมาเพราะแค่อยากออกนอกบ้าน บางคนมาเพราะบริษัทจัดให้มา น้อยคนนักที่มาเพราะต้องการมาเก็บเกี่ยวองค์ความรู้จากป่าที่อุดมสมบูรณ์นั้น ซึ่งคนเหล่านี้นั้นเองที่กลายเป็นส่วนหนึ่งในการทำลายสภาพแวดล้อมโดยไม่รู้ตัว ยกตัวอย่างเช่น กลุ่มที่เราเรียกว่า ?ฉิ่งฉาบทัวร์? ในอุทยานแห่งชาติที่มีสัตว์ป่าอาศัยอยู่ สัตว์เหล่านี้นอนแต่หัวค่ำ ส่วนพวกที่ไม่นอนนั้นก็จะออกมาหากินตอนกลางคืน การส่งเสียงดัง (ร้องรำทำเพลง) ในยามค่ำคืนนั้นเป็นการทำให้สัตว์ตื่นตระหนก อุทยานแห่งชาติส่วนใหญ่ (หรือทั้งหมดก็ไม่แน่ใจ) จะห้ามนำถุงพลาสติกและกล่องโฟมเข้าในเขตอุทยาน ทำไม? เป็นเพราะมันย่อยสลายยากรึ? นั่นก็ใช่ส่วนหนึ่ง จากข้อมูลจากทางมูลนิธิเพื่อนป่า (Wild Aid) บอกว่า สัตว์จำนวนมาก (และหลายชนิด) เช่นกวาง หมาในต้องเสียชีวิตลงไปเนื่องจากกินถุงพลาสติกที่นักท่องเที่ยวทิ้งไว้ ทำไมอุทยานแห่งชาติจึงต้องกำหนดความเร็วในการขับรถ? นั่นก็เพราะในแต่ละวัน สัตว์จำนวนนับสิบต้องถูกรถที่วิ่งเกิน 40 กม.ต่อ ชม. ทับตาย

ก่อนจะไปเที่ยวเดินป่า เราควรจะถามตัวเองก่อนว่า เรานั้นมีความรักป่ารึไม่ มีสำนึกในการอนุรักษ์แล้วรึยัง การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้สนุกนั้นเราควรจะมีความรู้ในเรื่องพืชและสัตว์ในสถานที่ที่จะไปบ้าง ในการเดินป่าแต่ละครั้งจะต้องมีการเหยียบย่ำพันธุ์พืชและสัตว์เล็กสัตว์น้อยทุกครั้ง ดังนั้นการที่เรามีความรู้ในเรื่องพืชและสัตว์จะช่วยให้เราสามารถหลีกเลี่ยงการทำลายทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญเหล่านั้น (ทั้งยังเป็นการป้องกันตัวเราเองจากพืชมีพิษอีกด้วย)

อีกเรื่องหนึ่งที่เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจเป็นอย่างมาก ทั้งนี้เพราะแต่ก่อนนั้น เราคิดว่านักถ่ายภาพสัตว์ทุกคนจะต้องเป็นคนที่มีความสำนึกในการอนุรักษ์ดีแล้ว แต่ในความเป็นจริงกลับไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป ยกตัวอย่างเช่นที่เขาใหญ่แห่งนี้ ทางอุทยานกันเขตสำหรับนกเงือกไว้โดยไม่ให้คนเข้าไปรบกวน แต่ก็มีนักถ่ายภาพนกบางคนพยายามใช้วิชามารเข้าไปดักซุ่มถ่ายภาพจนได้ ไฟแฟลช เสียงโทรศัพท์มือถือ เสียงพูดคุย ต่างๆ นานา นั้นทำให้แม่นกเงือกนั้นบินหนีไป ไม่ยอมกลับมาป้อนเหยื่อ ทิ้งให้ลูกนกเงือกนั้นต้องตายคารังเป็นจำนวนมาก อีกเหตุการณ์หนึ่ง ไกด์ชาวไทยพานักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศไปดูช้างในป่า ครั้นพอพบช้างเชือกหนึ่งก็เอาก้อนหินขว้างใส่ช้างเพื่อให้ช้างตกใจ ยกขา ชูงวง (ทั้งหมดนี้ก็เพียงเพื่อให้ลูกค้าของเค้าได้เก็บภาพสวยๆ) อีกเหตุการณ์หนึ่งซึ่งเกิดจากความตั้งใจของคน คือมีครั้งหนึ่งที่มีนักถ่ายภาพคนหนึ่ง เข้ามาถ่ายภาพนกสวยงามหายากชนิดหนึ่ง (จำไม่ได้ว่าเป็นนกอะไร) แม่นกกำลังป้อนเหยื่อให้ลูกนกที่กำลังอ้าปากรออยู่ในรัง ได้ภาพสวยงามนั้นแล้วช่างภาพคนนั้นก็จัดการโค่นต้นไม้ที่มีรังลูกนกนั้นอยู่ซะ เพื่อที่จะได้ไม่มีใครสามารถกลับมาเก็บภาพแบบเดียวกันได้อีก (ตัวเองจะได้เอารูปไปขายได้ราคาแพงๆ)

อีกสิ่งหนึ่งที่ควรจะเตรียมก่อนไปเที่ยวป่า คือ ?เตรียมใจ? การไปเที่ยวป่านั้นหมายถึงการไปใช้ชีวิตให้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากที่สุด นักท่องเที่ยวบางคนต่อว่าท่านหัวหน้าอุทยานเรื่อง บ้านพักไม่มีแอร์, ฝักบัวน้ำไม่ร้อน, ห้องน้ำสกปรก, อาหารไม่อร่อย, ผ้าปูที่นอนไม่ตึง, ทิชชู่ไม่มี (และอื่นๆ อีกมากมาย) ท่านทั้งหลายโปรดทราบ ท่านหัวหน้าอุทยานนั้นจบวนศาสตร์และเป็นผู้ดูแลอุทยานไม่ใช่ผู้จัดการรีสอร์ต ท่านหัวหน้ามีภาระหน้าที่อยู่ในความรับผิดชอบมากมาย ไหนจะต้องทำวิจัยเรื่องพืชและสัตว์ แล้วยังจะต้องต่อสู้กับพวกลักลอบขโมยสัตว์ป่า ตัดไม้สงวนไปขายอีก โปรดเห็นใจท่านหัวหน้าด้วยเถอะ บางคนก็ต่อว่าว่าพนักงานของอุทยานหน้างอ ก็ไปฟ้องท่านหัวหน้า....โถ..พวกเขาคงจะมีเรื่องให้คิดมาก (ก็เงินเดือนของพนักงานอุทยานน่ะ 3 พันกว่าบาทต่อเดือนเท่านั้น)

ที่เล่ามาทั้งหมดนี้เป็นคำบอกเล่าจากทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯ, เจ้าหน้าที่มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า และอีกมากมาย เห็นว่าได้ประโยชน์ดีจึงได้นำมาเล่าสู่กันฟัง หวังว่าเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ จะช่วยกันนำไปคิด และ ช่วยกันปลุกจิตสำนึกของการท่องเที่ยวเชิงนิเวศวิทยา และการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพื่อที่เราจะได้มี ?มรดกโลก? เอาไว้เป็นที่ภาคภูมิใจของชาวไทยไปนานๆ :pray: :)
ภาพประจำตัวสมาชิก
divin_cat
Advanced Member
โพสต์: 160
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร พ.ค. 24, 2005 1:07 pm

โพสต์ โดย divin_cat »

เดินๆ อยู่เห็นป้ายนี้แล้วก็อดที่จะเก็บภาพมาฝากกันไม่ได้ ชอบใจในความมีกุศโลบายของท่านหัวหน้าอุทยาน.....(ไม่รู้บอกลิงรึ บอกใครกันแน่ :lol: )


ภาพประจำตัวสมาชิก
flatworm
Advanced Member
โพสต์: 2771
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร พ.ค. 24, 2005 2:25 pm
ที่อยู่: Under the sea

โพสต์ โดย flatworm »

"หัวหน้าอุทยานนั้นจบวนศาสตร์และเป็นผู้ดูแลอุทยานไม่ใช่ผู้จัดการรีสอร์ต" :o
คำนี้นี่ เป็นความจริงที่ถูกมองข้าม แม้กระทั่งตัวผมเอง

แหม!!! อ่านแล้วก็เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งในหลายๆ ประเด็น
แต่หลายเรื่องก็ขัดใจอยู่หน่อยๆ แต่ก็คงทำไรไม่ได้อ่ะนะ
อย่างเช่น ห้ามเอาพวกถุงพลาสติด หรือกล่องโฟม เข้าไปในป่าเนี่ย
มันไม่ควรเกิดขึ้นเลย เพราะ มันเป็นสิ่งที่สะดวก และใช้ง่ายที่สุด เวลาเก็บมาทิ้งข้างนอก ก็เก็บมาง่าย
เวลาเราไปเที่ยว เราเอาเข้าไปเท่าไหร่ เราก็เอาออกมาหมด
แต่อย่างว่า เราไม่สามารถทำให้ทุกคนที่เที่ยวป่า มีจิตสำนึกได้ กฎทั้งหลาย ก็ออกมาเพื่อคุมคนพวกนี้
ทำให้คนที่ทำตัวปกติต้องเดือดร้อน อย่างเราๆ ท่านๆ x(

แต่ผมว่า ผมก็เป็นคนเที่ยวป่า แบบทำลายอยู่บ้าง
ก็ช่วยไม่ได้นี่ ไม่เดินเข้าป่า จะได้เที่ยวป่าได้ไง
แต่เราก็เข้าไปแบบ ทำลายน้อยที่สุดแหละ (ตั้งใจแบบนั้นนะ)

เคยได้ยินมา คนที่เที่ยวป่าแบบไม่ทำลาย คนหนึ่งก็คือ คุณอาจินต์ ปัญจพรรค์
วิธีเที่ยวคือ ขับรถไปนั่งกินเหล้ากับเพื่อนๆ ที่บ้านพักตรงที่ทำการ แล้วก็กลับ
ไม่เข้าไปในป่าเด็ดขาด
diving with FreedomDIVE, every site so fun.
น้ำใสๆ ดำชิวๆ นี่แหละ คือการดำน้ำที่มีความสุขที่สุดในโลก


MSN: earth_maisak at hotmail dot com
Email: supasate at freedomdive dot com
ภาพประจำตัวสมาชิก
ปักเป้า
Advanced Member
โพสต์: 1275
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร พ.ค. 24, 2005 10:44 pm

โพสต์ โดย ปักเป้า »

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งในหลาย ๆ ประเด็นคับ คุณพี่ Catman (แฟนพี่ Batman อ๊ะมั้ง)
น่าจะมีการเผยแพร่ข้อความต่าง ๆ เหล่านี้ ไปในหมู่นักท่องเที่ยวอีกมาก ๆ นะคับ

ถ้ารักจะเที่ยวป่า อย่าถามหาความสบายให้มากนัก (เก้าอี้ เตาแก๊สปิคนิค และ รถโฟร์วีล + ฯลฯ)
หลายอย่างมันทำลายป่ามากนะครับ โดยที่เราอาจจะไม่รู้ตัว

===
ตราบใดที่เรา ยังเข้าป่า ด้วยความอยาก (มาก) ... คงยาก ที่จะเรียกการท่องเที่ยวแบบนั้น ว่า การอนุรักษ์
... ... ... ... อยากเห็นโน่น เห็นนี่ อยากได้รูปสวย ๆ อยากเจอนั่นนี่มาก ๆ
เอาแค่อยากพักผ่อน อยากได้อากาศบริสุทธิ์ อยากเปลี่ยนทิวทัศน์ที่ชินตาน่าเบื่อของเมือง อันนี้คงพอได้
"อิสระ" จะทำให้ "โอกาส" อยู่กับเราเสมอ
-- พี่ป๊อด พูดไว้ในโฆษณา 1-2-call :mrgreen:
ภาพประจำตัวสมาชิก
divin_cat
Advanced Member
โพสต์: 160
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร พ.ค. 24, 2005 1:07 pm

โพสต์ โดย divin_cat »

:lol: แหม ดีใจจังที่มีคนเห็นตรงกะเรา จริงๆแล้วเราก็เป็นประเภทเดียวกะคุณ flatwormและ คุณปักเป้านั่นละ แบบว่า อยากไปพักผ่อน รับอากาศบริสุทธ์ ไม่ได้กะไปเอาความร้งความรู้อะไรหรอก...แต่แบบว่านะ..ไปฟังท่านหัวหน้าอุทยานเล่ามาก็ รู้สึกเสียดายงัย คือท่านก็พยายามจะให้อะไรกับนักท่องเที่ยวมากที่สุด (ก็ท่านเป็นทั้งวนศาสตร์ และก็เป็นนักอนุรักษ์ด้วยนี่) ก็เลยเอามาบอกต่อ...ช่วยๆ กันหน่อยเด้อค่ะ พี่น้อง คนที่ให้ความสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อม เดี๋ยวนี้น้อยๆ ลงไปทุกที (รึเปล่าก็ไม่รู้) เดี๋ยวคนทำงานพวกนี้เค้าจะถอดใจกันไปซะก่อน เน้อ....

ว่าแต่ ทริปหลวงเชียงดาวของเรานี่ไปถึงไหนแล้วหล่ะคะ...จะหมู่รึจะจ่าดี ฮีๆๆ :D

ป.ล. คุณปักเป้า....เราต้องเป็น catwomen สิ เป็น catman แล้วจะไปเป็นแฟนพี่ batman ได้งัย เดี๋ยวฟ้าผ่ากันพอดี อิอิ :lol:
ภาพประจำตัวสมาชิก
Makaira mazara
Advanced Member
โพสต์: 89
ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ มิ.ย. 12, 2005 8:38 pm
ที่อยู่: DEEP BLUE SEA

โพสต์ โดย Makaira mazara »

:lol: โอ.. ชอบป้ายจังเยย..แสดงถึงความเชื่อบางอย่างของคนไทยนิ..ไม่เชื่ออย่าลบหลู่งัย...ถ้าขู่แบบว่าจะปรับอบ่างนู้นอย่างนี้ยังไม่กลัวเท่าแบบนี้เยย..เฮ้อ..เปงซะงั้นไป x(
ภาพประจำตัวสมาชิก
ปักเป้า
Advanced Member
โพสต์: 1275
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร พ.ค. 24, 2005 10:44 pm

โพสต์ โดย ปักเป้า »

เออ... จริงนิ... ขออภัยคับ พี่ Catgirl ;)
"อิสระ" จะทำให้ "โอกาส" อยู่กับเราเสมอ
-- พี่ป๊อด พูดไว้ในโฆษณา 1-2-call :mrgreen:
ตอบกลับโพส